Những nguyên nhân khiến da bạn bị mụn - P1

Da mụn là một trong những nổi sợ đối với chị em phái đẹp. Việc mọi người quan tâm là cách làm sao để điều trị mụn triệt để mà quên tìm hiểu rằng nguyến nhân vì sao mà mình bị mụn. Sau đây là những nguyên nhân khiến da bạn bị mụn mà bạn cần phải nắm rõ.

1/ Da mặt quá khô

Nhiều người thường cố gắng làm cho da khô nhất có thể để tránh mụn tối đa. Nhưng đó là một quan niệm thật sai lầm. Lấy hết dầu ra khỏi da bạn là cách nhanh nhất để gây kích ứng da. Làm khô da thực chất sẽ khiến da sản xuất ra nhiều dầu hơn. Da tự nhiên sẽ cố gắng tự điều chỉnh, nếu chúng cảm thấy khô, chúng sẽ cố cân bằng lại bằng cách bù đắp lại lượng dầu đã mất.

Những nguyên nhân khiến da bạn bị mụn

Bởi vậy, hãy luôn chắc rằng làn da của bạn được giữ ẩm một cách thường xuyên. Cố gắng tìm đến các sản phẩm không chứa dầu và bạn sẽ thấy ngay hiệu quả khi làn da vừa giữ được độ đàn hồi, mịn màng mong muốn, vừa không bị bóng nhờn.

2/ Các chất có trong đồ trang điểm hàng ngày

Không phải phấn son hay kem chống nắng, kem dưỡng bạn sử dụng hàng ngày là luôn tốt với da. Bên cạnh những thành phần tốt thì trong những sản phẩm này cũng tồn tại những chất không thích hợp cho một làn da nhạy cảm với mụn. Hãy chú ý một chút khi đi mua và bạn nên nói không với mọi sản phẩm có chứa những chất sau:

- Màu nhân tạo: Hãy tìm FD&C trong danh sách thành phần, ký hiệu này có nghĩa là các sản phẩm đó chứa chất tạo màu nhân tạo. Chất này có thể gây kích ứng da, chúng thường có trong son môi, má hồng. Vì thế, chúng sẽ gây ra mụn ở quanh miệng hoặc trên gò má.

- Lanolin: Lanolin là hợp chất được lấy từ bã nhờn của cừu. Chúng giúp duy trì và cân bằng, bổ sung độ ẩm cho da khô, nhưng hoàn toàn không thích hợp với làn da đang cần điều trị để tránh mụn.

- Dầu khoáng: Chúng sẽ tạo một lớp màng trên da của bạn, làm đọng các tế bào da chết và vi khuẩn (nguyên nhân chính của mụn trứng cá), đồng thời tạo nên các mụn trắng, mụn cám trên da của bạn.

- Isopropyl Myristate: Chúng có thể giúp làn da dầu của bạn khô ráo, sạch sẽ hơn nhưng chúng cũng có thể bít lỗ chân lông và gây kích ứng da.

- Chất tạo mùi nhân tạo: Chúng có thể gây kích ứng da và mụn. Tốt nhất, bạn nên tránh mọi loại mỹ phẩm, kem dưỡng có mùi thơm.

- Petroleum: Chúng là dầu, chúng có thể khiến da bạn bớt khô hơn nhưng nếu da bạn đang trong tình trạng có mụn, tốt hơn hết là nên tránh xa mọi loại dầu.

===> Mách bạn một loại sản phẩm trị mụn cực kỳ hiệu quả : Mỹ Phẩm Thanh Trang

3/ Áp lực

Những nguyên nhân khiến da bạn bị mụn - P1

Những cơn đau đầu, công việc bận rộn, stress có thể khiến bạn điên đầu, và chúng cũng có thể khiến bạn… xấu đi vì mụn. Chúng tạo nếp nhăn, mụn cám, mụn trứng cá. Thật buồn nhưng đó là sự thật. Hãy cố gắng thư giãn mọi lúc có thể để da bạn có cơ hội được "xả hơi" thường xuyên. Sau 1 thời gian, bạn sẽ thấy những bước tiến đáng kể đấy.

4/ Tác động bên ngoài

Đó là những tác động vật lý bên ngoài lên da của bạn, tất cả mọi thứ như điện thoại, đàn violon, thậm chí là bàn tay bẩn bạn tựa mặt vào mỗi khi xem tivi. Những va chạm này không những trực tiếp mang vi khuẩn lên da mặt bạn, mà còn có thể gây kích ứng da, dị ứng và là nguyên nhân gây mụn nhanh nhất.

Giải pháp cho việc này đó là hãy hạn chế tối đa mọi tiếp xúc lên da mặt. Tuy nhiên, nếu không thể thường xuyên làm vậy thì hãy cố gắng luôn vệ sinh da sạch sẽ.

5/ Sản phẩm chăm sóc tóc

Rất nhiều người không nghĩ rằng sản phẩm chăm sóc tóc lại có thể là nguyên nhân gây ra mụn. Nhưng hãy nhìn lại mà xem, tóc bạn thường xuyên chạm vào da mặt của bạn kia mà. Và trừ khi bạn thường xuyên gội đầu trước khi đi ngủ, nếu không thì những chất tạo kiểu, chăm sóc tóc sẽ bám chặt lên gối của bạn, và sẽ lại tạo ra vòng luẩn quẩn chúng mình đã nhắc đến ở phần trên.

Bởi vậy, nếu bạn có một mái tóc với phần tóc mái, tóc mai che mặt thì hãy chắc rằng, các sản phẩm tạo kiểu và chăm sóc tóc của mình không chứa dầu hoặc silicon, chúng sẽ gây tắc nghẽn lỗ chân lông nếu tiếp xúc với da mặt của bạn đấy.

6/ Chăn gối bẩn

Hãy nghĩ về việc này: Mặt bạn áp vào chiếc gối êm, nhưng chiếc gối đó đã vài tuần, thậm chí là vài tháng chưa giặt, chúng chứa đầy vi khuẩn. Chẳng bao lâu sau, vùng da mặt đó của bạn sẽ xuất hiện rất nhiều mụn, thành quả của một quá trình tích tụ tế bào chết, chất bẩn..vv.. từ chính chiếc vỏ gối thân thương hàng ngày.

Lời khuyên ở đây là bạn hãy luôn thay vỏ chăn ga gối đệm thường xuyên. Bên cạnh đó, cũng nên thường xuyên giặt sạch khăn mặt, khăn tắm. Nhưng hãy nhớ một điều, các chất tẩy rửa và tạo mùi thơm, làm mềm vải cũng có thể là tác nhân gây mụn cho da của bạn trong trường hợp này.

Xem thêm :


Da mụn là một trong những nổi sợ đối với chị em phái đẹp. Việc mọi người quan tâm là cách làm sao để điều trị mụn triệt để mà quên tìm hiểu rằng nguyến nhân vì sao mà mình bị mụn.